Chúa Nhật thứ 15 TN năm A
Bài đọc: Xh 1, 8-14. 22
Đáp ca: Tv 123, 1-3. 4-6.
7-8
Phúc âm: Mt 10, 34 - 11, 1
Thứ Ba trong tuần 15 TN ngày 18 tháng 7
Bài đọc: Xh 2, 1-15a
Đáp ca: Tv 68, 3. 14. 30-31.
33-34
Phúc âm: Mt 11, 20-24
Thứ Tư trong tuần 15 TN ngày 19 tháng 7
Bài đọc: Xh 3, 1-6. 9-12
Đáp ca: Tv 102, 1-2. 3-4.
6-7
Phúc âm: Mt 11, 25-27
Thứ Năm trong tuần 15 TN ngày 20 tháng 7
Bài đọc: Xh 3, 13-20
Đáp ca: Tv 104, 1và 5. 8-9.
24-25. 26-27
Phúc âm: Mt 11, 28-30
Thứ Sáu trong tuần 15 TN ngày 21 tháng 7
Bài đọc: Xh 11, 10 - 12, 14
Đáp ca: Tv 115, 12-13.
15-16bc. 17-18
Phúc âm: Mt 12, 1-8
Thứ Bảy trong tuần 15 TN ngày 22 tháng 7, thánh
Maria Mađalêna. Lễ nhớ.
Bài đọc: Xh 12, 37-42
Đáp ca: Tv 135, 1 và 23-24. 10-12. 13-15
Phúc âm: Mt 12, 14-21
Chúa Nhật thứ 16 TN năm A ngày 23 tháng 7
Bài đọc I: Kn 12, 13. 16-19
Đáp ca: Tv 85, 5-6. 9-10. 15-16a
Bài đọc II: Rm 8, 26-27
Phúc âm: Mt 13, 24-30
HỌC HỎI KINH THÁNH
Chúa Nhật thứ 16 TN năm A
24 Ðức Giêsu trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước
Trời thì ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. 25 Khi mọi
người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.
26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. 27 Ðầy tớ mới đến
thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng
ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu ra vậy?" 28 Ông đáp: "kẻ thù đã làm
đó!" Ðầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra nhặt đi không?"
29 Ông đáp: Ðừng, sợ rằng khi nhặt cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ
để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Ðến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy
nhặt cỏ lùng trước đã, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm
cho tôi".
(Bản dịch nhóm CGKPV)
Suy niệm
1. Phương pháp làm việc của con người và Thiên Chúa thật khác nhau. Tiêu
chuẩn các đầy tớ nêu ra diễn tả một khát vọng vẫn dày vò các người của Thiên
Chúa, như Giêrêmia, Gióp, những người nghèo của Đức Chúa. Gioan Tẩy Giả cũng đã
chia sẻ mối bận tâm ấy khi giới thiệu Đấng Mêsia đến sẽ làm việc quyết liệt:
như rìu đã đặt sẵn nơi gốc cây (x. Mt 3,10), như nia đã sẵn sàng để rê lúa (x.
Mt 3,11; Lc 3,17); một phép rửa trong lửa đang chờ đợi mọi người (x. Mt 3,11;
Lc 3,16). Người ta cũng tạo lập những nhóm “những người hoàn hảo” tách khỏi những
người khác: đó là những người Pharisêu, “những người tách biệt”, và những người
Exêni ở Qumrân, “các con cái ánh sáng”, “những người công chính”. Đây chính là
những đầy tớ của ông chủ trong dụ ngôn. Tuy nhiên, vì có hiểu biết và kiên nhẫn
vô biên, Thiên Chúa đã và vẫn xử sự cách
khác.
2. Thiên Chúa không muốn triệt tiêu sự dữ, nghĩa là những kẻ dữ, nhưng
muốn họ sống còn và sống chung với những người tốt. Hẳn là Ngài hiểu tính hợp
lý trong đề nghị của các đầy tớ, nhưng Ngài đã phải xử sự ngược đời, là vì cỏ
lùng sống đan quyện với lúa tốt, nên nếu nhổ cỏ lùng, thì khó tránh được chuyện
nhổ cả lúa tốt. Với lại, nếu cỏ lùng không thể thành lúa tốt (về thực vật học),
kẻ xấu lại có thể trở thành người tốt (trong đời sống thiêng liêng). Sự hiểu biết
và kiên nhẫn của Thiên Chúa là nhằm cứu độ mọi người. Đàng khác, sự xấu và sự
thiện đan quyện với nhau tinh vi đến nỗi không dễ gì mà phân tách ra. Thật ra
không phải là với những cuộc tiêu diệt mà người ta xây dựng được Nước Thiên
Chúa, nhưng là với sự kiên nhẫn và tin tưởng.
3. Những gì mà loài người thấy như là một chướng kỳ thật ra lại là một
điều bí nhiệm nằm trong chương trình Thiên Chúa: sự bé bỏng và yếu đuối không
gây phương hại mà đúng hơn lại tạo điều kiện cho thành công tương lai. Nếu Nước
Thiên Chúa trở thành một định chế tự thỏa mãn về mình và hết là một hạt cải,
thì Nước ấy thiếu mất điều kiện tăng trưởng. Chỉ khi biết mình yếu đuối, con
người cậy dựa vào Thiên Chúa, con người mới nên mạnh mẽ (x. 2 Cr 12,9). Các tín
hữu cần phải bỏ các điểm tựa và các duyên cớ trần tục, trở thành nghèo khó,
khiêm nhường, yếu đuối, để Họi Thánh có được những đặc tính như Đấng Sáng Lập
thần linh muốn cho có.
4. Dụ ngôn Men trong bột khiến chúng ta nhớ đến một phương pháp mục vụ
mà các sứ giả Tin Mừng đều nhớ: họ được đề nghị sống âm thầm, khiêm tốn, nhỏ
bé, để có thể chuyển sức mạnh Tin Mừng vào trong lòng thế giới và biến đổi thế
giới từ bên trong. Một tư tưởng khác đến từ thư 1 Pr 1,1: “Tôi là Phêrô, Tông Đồ
của Đức Giêsu Kitô, kính gửi những người được Thiên Chúa kén chọn, những khách
lữ hành đang sống tản mác trong các xứ”. Các Kitô hữu sống tản mác, sống tình
trạng diaspora. Trong tiếng Hy Lạp, diaspora là hành động gieo hạt: Vậy các
Kitô hữu là hạt giống Thiên Chúa gieo vào trong thế giới, để cuối cùng toàn thế
giới trở thành một cánh đồng của Thiên Chúa, mang những hoa quả tốt lành.
(Lm PX Vũ Phan
Long, ofm)
Sixteenth Sunday in Ordinary Time
– Year A
Gospel: Mt 13:24-30
Jesus
proposed another parable to the crowds, saying: "The kingdom of heaven may be likened to
a man who sowed good seed
in his field. While everyone was
asleep his enemy came and sowed weeds all
through the wheat, and then went off. When the crop
grew and bore fruit, the weeds appeared as well. The slaves of the householder came to him and
said, 'Master, did you not
sow good seed in your field?
Where have
the weeds come from?' He answered, 'An
enemy has done this.' His slaves said to him,
'Do you want us to go and pull them up?' He replied,
'No, if you pull up the weeds you might uproot the
wheat along with them. Let them grow
together until harvest; then at harvest time
I will say to the harvesters, "First collect
the weeds and tie them in bundles for burning; but gather the wheat into my
barn."'"
(http://www.usccb.org)
Reflection
Earthly kingdoms are marked by geographic boundaries, the will of the
ruler, and birthright. This gospel speaks of the “kingdom of heaven,” of God’s
kingdom. This divine kingdom’s geographic boundaries are all that is. God’s
will rules this kingdom and the kingdom is visible whenever God’s will is being
done. The firstborn of this kingdom is the divine Son, but we are all heirs of
this kingdom through our baptism. “The kingdom of heaven is like . . . ”
Whatever parable Jesus uses to teach about the kingdom of heaven, always at
issue is growth, abundance, increase. While “the enemy” may try to thwart the
kingdom, in the end God will prevail and “the righteous will shine like the
sun.” So, “the kingdom of heaven is like” those of us who hear and live the
Good News Jesus teaches. We ourselves are “the kingdom of heaven” when we live
according to God’s ways, accepting the gracious will of God as the rule of our
lives. We ourselves become the spaciousness of God’s kingdom, making visible
the divine Presence and will to all those we touch with our own presence. Jesus
describes the kingdom of heaven as we presently experience it with room for
growth and maturation: there are weeds among the wheat, a bush is in growth,
the dough is rising. The wheat, bush, dough are not finished products; it takes
time and patience to bring forth the desired good end. In this present age we
are to live with patience and confident assurance that the kingdom of heaven
will become fully manifest in us: we will be a harvest, we will be a large
bush, we will be a loaf of bread. The mystery of the kingdom, of course, is that
while the end is guaranteed - life will come forth - all of us must live
faithfully and work diligently if we wish to reap the fruits of following God’s
will - Life everlasting. In the end it is less important to understand God’s
kingdom with our minds than it is to live according to the values of the
kingdom. The first reading lists some of these values for us: the children of
the kingdom are to live like the Master of the kingdom - showing the kind of
care, leniency, clemency, justice, and kindness that instill in others hope
rather than despair, fecundity rather than barrenness, the desire to do good
rather than evil. We can come confidently to the day of judgment by being good
disciples of the Master. As we grow in our discipleship, it is patience and
hope in the final outcome that sustains us so that in the end we will be
counted among the “righteous [who] shine like the sun.”
To the point:
“The kingdom of heaven is like … ” Whatever parable Jesus uses to teach
about the kingdom of heaven, always at issue is growth, abundance, increase.
While “the enemy” may try to thwart the kingdom, in the end God will prevail
and “the righteous will shine like the sun.” So, “the kingdom of heaven is
like” those of us who hear and live the Good News Jesus teaches. We ourselves
are “the kingdom of heaven” when we live according to God’s ways.
(Source: Living Liturgy 2017)