Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi năm A
Bài đọc: 2 Cr 1:1-7
Đáp ca: Tv
34:2-3,4-5,6-7,8-9
Phúc âm: Mt 5:1-12
Thứ Ba trong tuần 10 TN ngày 13 tháng 6, thánh
Antôn Padua, linh mục, TsHt. Lễ nhớ.
Bài đọc: 2 Cr 1:18-22
Đáp ca: Tv
119:129,130,131,132,133,135
Phúc âm: Mt 5:13-16
Thứ Tư trong tuần 10 TN ngày 14 tháng 6
Bài đọc: 2 Cr 3:4-11
Đáp ca: Tv 99:5,6,7,8,9
Phúc âm: Mt 5:17-19
Thứ Năm trong tuần 10 TN ngày 15 tháng 6
Bài đọc: 2 Cr 3:15; 4:1,3-6
Đáp ca: Tv
85:9-10,11-12,12-13
Phúc âm: Mt 5:20-26
Thứ Sáu trong tuần 10 TN ngày 16 tháng 6
Bài đọc: 2 Cr 4:7-15
Đáp ca: Tv
116:10-11,15-16,17-18
Phúc âm: Mt 5:27-32
Thứ Bảy trong tuần 10 TN ngày 17 tháng 6
Bài đọc: 2 Cr 5:14-21
Đáp ca: Tv 103:1-2,3-4,8-9,11-12
Phúc âm: Mt 5:33-37
Bài đọc I: Đnl 8:2-3,14-16
Đáp ca: Tv 147:12-13,14-15,19-20
Bài đọc II: 1 Cr 10:16-17
HỌC HỎI KINH THÁNH
Chúa Nhật lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô
Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.
Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống".
51 Người Dothái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: "Làm sao ông này
có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?" 52 Ðức Giêsu nói với họ:
"Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người,
các ông không có sự sống nơi mình. 53 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống
muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, 54 vì thịt tôi thật
là của ăn, và máu tôi thật là của uống. 55 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại
trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. 56 Như Chúa Cha là Ðấng hằng sống đã
sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được
sống như vậy. 57 Ðây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông
đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời". 58 Ðó là những
điều Ðức Giêsu đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở Caphácnaum.
(Bản dịch nhóm CGKPV)
Suy niệm
1. Nhận lấy Mình Máu thánh Đức Kitô, trước tiên là nhận biết Chúa Cha là
nguồn ban cho chúng ta ơn cao trọng ấy. Đức Giêsu đã nhiều lần nói với chúng ta
về Chúa Cha như về Đấng ban cho chúng ta tất cả mọi sự. Chúa Cha sai Con đến với
loài người như là “bánh ban sự sống” (Ga 6,32.44), nhưng Chúa Cha cũng dẫn đưa
loài người đến với Đức Giêsu, “bánh ban sự sống” (6,37.44.65). Đức Giêsu cũng
nói về Chúa Cha: “Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào
người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết”
(6,40). Người cũng nói rằng tất cả những gì Người ban như là ân huệ riêng, thì
có nền tảng là chính Chúa Cha (6,57). Thiên Chúa là Cha hằng sống, là chính sự
sống, là sinh lực viên mãn. Như thế, khi đến với Tiệc Thánh Thể, chúng ta cần
nhớ rằng chính Chúa Cha đang dẫn chúng ta đến để ban cho chúng ta lương thực là
chính Con Một của Ngài.
2. Nếu chúng ta ăn thịt và uống máu Đức Giêsu, chúng ta đón nhận các quà
tặng của chính Người và tuyên xưng niềm tin rằng Người hiện diện trong bánh và
rượu đã được truyền phép và chỉ nhờ Người, Đấng được giương cao và chịu đóng
đinh, chúng ta mới có sự sống đời đời. Khi đó, chúng ta cũng được mời gọi nhận
ra rằng Thịt và Máu Người chính là bằng chứng cao cả nhất về tình yêu của Chúa
Cha và của chính Người đối với nhân loại, đồng thời cũng là bảo chứng về sự sống
đời mà Người muốn ban cho chúng ta.
3. Ăn thịt Đức Giêsu, hoặc ăn chính Đức Giêsu, trong bí tích Thánh Thể,
là cách thức duy nhất giúp tránh được tình trạng suy nhược thiêng liêng và cái
chết. Ăn Đức Kitô, chính là sống nhờ Đức Kitô. Nếu chúng ta hiệp thông đều đặn
vào sự sống của Người, chúng ta đã được đặt để trong tình trạng ân phúc, và
tình trạng này sẽ triển nở thành vinh quang trong cuộc sống vĩnh cửu.
4. Đã hiệp thông vào thịt và máu Đức Kitô, chúng ta trở thành “Đức Kitô
toàn thể”. Do đó, chúng ta cũng phải trở thành “lương thực” nuôi dưỡng anh chị
em chúng ta. Mãi mãi chúng ta sẽ thấy mình bất xứng, muốn co lại, khép kín trên
chính mình, nên cứ phải để cho Đức Giêsu giúp biết hy sinh hầu phục vụ sự sống
của anh chị em mình. “Hồng ân Chúa Kitô và Thánh Thần của Người mà chúng ta
lãnh nhận trong việc hiệp lễ hoàn tất cách sung mãn tuyệt vời những ước muốn hợp
nhất huynh đệ đang ngự trị trong tâm hồn con người, đồng thời nâng cao kinh
nghiệm về tình huynh đệ trong việc tham dự chung vào cùng một bàn tiệc Thánh Thể
đến một mức độ vượt hẳn kinh nghiệm đồng bàn đơn thường của con người” (Thông
điệp Giáo Hội từ bí tích Thánh Thể, 24).
(Lm PX Vũ Phan Long, ofm)
Solemnity of the Body and Blood
of Christ – Year A
Gospel: Jn 6:51-58
Jesus said to
the Jewish crowds: "I am the living
bread that came down from heaven;
whoever eats
this bread will live forever; and the bread that I
will give is my flesh for the
life of the world."
The Jews
quarreled among themselves, saying, "How can
this man give us his flesh to eat?" Jesus said to
them, "Amen, amen, I
say to you, unless you eat the
flesh of the Son of Man and drink his blood, you do not have life within you. Whoever eats my flesh and drinks my blood has eternal life, and I will raise him on the last day. For my flesh is true food, and my blood is true drink. Whoever eats my flesh and drinks my blood remains in me and I in him. Just as the living Father sent me and I have life because of the Father, so also the one who feeds on me will have life because of me.
This is the
bread that came down from heaven. Unlike your ancestors
who ate and still died, whoever eats this
bread will live forever."
(http://www.usccb.org)
Reflection
Artisan breads have become very popular. Some small bakeshops specialize
in them and only sell these special loaves. Supermarkets may have a dedicated
section in the bread aisle for artisan bread. Artisan bread may be basic
consisting of only flour, water, salt, and yeast; or it may be flavored with
herbs and other ingredients added. What all breads that are called “artisan”
have in common is that they are not mass-produced, but crafted. Making this
bread is an art. Each loaf is unique. The gospel this Sunday is about bread.
However, this bread is surely not mass-produced in some factory. It is not even
artfully crafted in some small bakery or home kitchen, as special as that is.
This bread is unique, unequaled, unsurpassed in its nourishment. This bread is
more than a staple of life. It is Life. In the gospel Jesus is the bread that
is the living bread; this is all we need to “live forever.” The reasoning is
simple enough: by partaking of Jesus’ Body and Blood we become what we eat - we
become the “one body” (second reading) in which we all share. This is the “Holy
Communion” that assures us of who we are as baptized Christians - the Body of
Christ. This is why Eucharist is (and remains throughout our life) a sacrament
of initiation: we are constantly being fed on the Bread of Life and constantly
drawn more deeply into being who we are - members of the one Body of Christ. As
members of Christ’s Body, we are to be his life poured out in our everyday good
living. We are to give our life - his life! - unreservedly for others. As this
living bread nourishes us, so are we to nourish others. The sacramental eating
and drinking of Jesus’ Body and Blood is the culmination and ritual manifestation
of the self-giving of our everyday living. It is our strength for choosing to
be who this bread makes us to be: the living Body of Christ given for others.
The challenge ultimately issued by this solemnity is to be as giving as Jesus
is. This is the way to eternal Life. Jesus giving himself as living bread is a
foretaste of the Life that one day we will share eternally with him. Jesus is
the “living bread that came down from heaven.” When we eat this bread we “will
live forever.” The Life this bread gives is eternal. Heaven is above. Forever
is beyond. Life is fleeting. But Life eternal is here and now in Jesus, “the
living bread” who “came down from heaven” to give himself “for the life of the
world.” We who eat his flesh and drink his blood have eternal Life now. Heaven
is not above. Forever is not beyond. Life is not fleeting. Because Jesus is
living bread.
To the point:
Heaven is above. Forever is beyond. Life is fleeting. But Life eternal
is here and now in Jesus, “the living bread” who “came down from heaven” to
give himself “for the life of the world.” We who eat his flesh and drink his
blood have eternal Life now. Heaven is not above. Forever is not beyond. Life
is not fleeting. Because Jesus is living bread.
(Source: Living Liturgy 2017)