Chúa Nhật lễ Chúa Giêsu lên trời năm A
Bài đọc: Cv 19:1-8
Đáp ca: Tv 68:2-3,4-5,6-7
Phúc âm: Ga 16:29-33
Thứ Ba trong tuần7 PS ngày 30 tháng 5
Bài đọc: Cv 20:17-27
Đáp ca: Tv 68:10-11,20-21
Phúc âm: Ga 17:1-11
Thứ Tư trong tuần 7 PS ngày 31 tháng 5, Đức Mẹ
thăm viếng Bà Thánh Isave
Bài đọc: Cv 20:28-38
Đáp ca: Tv
68:29-30,33-35,35-36
Phúc âm: Ga 17:11-19
Bài đọc: Cv 22, 30; 23, 6-11
Đáp ca: Tv
16:1-2,5,7-8,9-10,11
Phúc âm: Ga 17:20-26
Thứ Sáu trong tuần7 PS ngày 2 tháng 6
Bài đọc: Cv 25:13-21
Đáp ca: Tv
103:1-2,11-12,19-20
Phúc âm: Ga 21:15-19
Thứ Bảy trong tuần 7 PS ngày 3 tháng 6
Bài đọc: Cv 28:16-20,30-31
Đáp ca: Tv 11:4,5,7
Phúc âm: Ga 21:20-25
Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống ngày 4 tháng 6
Bài đọc I: Cv 2, 1-11
Đáp
ca: Tv 103, 1ab và 24ac. 29bc-30. 31 và 34
Bài
đọc II: 1 Cr 12, 3b-7. 12-13
Phúc
âm: Ga 20, 19-23
HỌC
HỎI KINH THÁNH
Chúa
Nhật lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống
Phúc âm: Ga 20, 19-23
19 Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa
đều đóng kín, vì các ông sợ người Dothái. Ðức Giêsu đến, đứng giữa các ông và
nói: "Chúc anh em được bình an!" 20 Nói xong, Người cho các ông xem
tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. 21 Người lại nói với
các ông: "Chúc anh em được bình an! như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy
cũng sai anh em". 22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo:
"Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. 23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được
tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ".
(Bản dịch nhóm CGKPV)
Suy niệm
1. Đức Kitô mà chúng ta gặp trong Lời Chúa, trong các buổi cử hành Phụng
vụ, trong giờ cầu nguyện giữa cộng đoàn anh chị em, là Đức Kitô Phục Sinh. Người
ban cho chúng ta bình an và Thánh Thần, và sai chúng ta đi hân hoan chia sẻ niềm
tin và niềm hy vọng ấy. Chúng ta cần phải để Người đưa chúng ta ra khỏi ngôi mộ
của sợ hãi, của ích kỷ, của những sai lầm, để tin tưởng đi vào lòng thế giới.
Quả thật, Đức Giêsu không giải thoát các môn đệ khỏi những ưu phiền (x. 16,33),
nhưng ban cho chúng ta sự vững vàng, không lay chuyển và sự tin tưởng an bình.
2. Các môn đệ của Đức Giêsu cần xác tín rằng Đấng đang sống giữa họ cũng
chính là Đấng đã chết trên thập giá; các ông cũng phải nhận biết rằng Người vẫn
mang những vết tích của cuộc Thương Khó, dù đã sống lại; Người chính là “Con
Chiên đứng như thể đã bị giết” (Kh 5,6). Các vết thương ấy là dấu chứng tỏ tình
yêu vô biên của Người, nhưng cũng là dấu cho thấy sự tàn ác của loài người: dấu
của tình yêu vô biên, để họ luôn luôn tin tưởng dấn thân; dấu của sự tàn ác con
người, để họ có cái nhìn thực tế, biết rằng mình dấn thân vào trong thế giới
nào.
3. Khi ban Thánh Thần trên các môn đệ, Đức Giêsu đã thổi hơi vào các ông
và bảo: “Hãy nhận lấy Thánh Thần”. Thánh Thần chính là làn hơi của Thiên Chúa,
Người như là gió. Người ta không thấy gió, người ta không biết gió bắt nguồn từ
đâu và đến đâu thì dừng lại. Cho dù các nhà khí tượng học có bao trước được các
trận bão, ta vẫn có cảm tưởng mình bị một sức mạnh vừa huyền bí vừa mạnh mẽ bao
trùm. Gió thổi và gây tiếng động. Gió bẻ gãy và nhổ bật lên. Gió tàn phá, nhưng
cũng làm cho đất đai ra phì nhiêu. Có khi gió quạt mát, có lúc gió thiêu đốt. Về
làn gió Thánh Thần cũng thế. Người mạnh mẽ, Người len lỏi vào mọi sự. Nếu chúng
ta mở lòng ra với Người, Người sẽ bẻ gãy, Người nhổ tung và phá hủy tất cả những
gì chống lại tình yêu Thiên Chúa; Người cũng làm cho các con tim nên dồi dào
phong phú. Người liên tục làm việc trong lòng chúng ta, như thánh Phaolô đã
nói: “Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà
[liên tục] kêu lên : "Áp-ba, Cha ơi!” (Gl 4,6).
4. Nếu chúng ta chờ đợi một sự biến đổi đột ngột, tức khắc và lạ lùng
sau khi được rửa tội, chắc chắn chúng ta phải thất vọng. Thánh Thần triển khai
các hành động của Người như một hạt giống nhỏ bé trong tim chúng ta. Hạt giống ấy
sẽ lớn lên dần dần trong âm thầm thinh lặng, nhưng chắc chắn sẽ kết quả.
(Lm PX Vũ Phan Long, ofm)
Pentecost Sunday
Gospel: Jn 20:19-23
On the
evening of that first day of the week, when the doors were locked, where the
disciples were, for fear of
the Jews, Jesus came
and stood in their midst and said to
them, "Peace be with you." When he had said this, he showed them his
hands and his side. The disciples
rejoiced when they saw the Lord. Jesus said to them again, "Peace be with
you. As the Father
has sent me, so I send you." And when he had said this, he breathed on
them and said to them, "Receive
the Holy Spirit. Whose sins
you forgive are forgiven them, and whose sins you retain are retained."
(http://www.usccb.org)
Reflection
Breath means life. In case of a heart attack or drowning, the first
thing a responder ought to do is begin CPR, an emergency measure intended to
keep oxygen flowing through the victim’s system so the brain keeps functioning.
If the victim begins breathing again on his or her own, we are overjoyed that
the person has a new lease on life, is given a second chance, has not used up
their “nine lives.” Yes, breath means life. Breath is precious. Breath enables
us to be. In this gospel Jesus breathes new Life into his disciples. This
breath-life is the Holy Spirit, a divine Person who recreates us into someone
entirely new. In John’s gospel Pentecost takes place on Easter evening. The
giving of new Life on Easter and the giving of the Spirit on Pentecost coalesce
in the one Body of Christ, the church. Something entirely new has happened.
This Body is filled with the joy of divine Presence, the grace of risen peace,
the eagerness of being sent forth, the breath of new creation, the power of
forgiveness. Each day when we - Christ’s Body, the church - allow the Holy
Spirit to work in and through us, Easter-Pentecost happens anew. Each day when
we open ourselves to the breath-life of the Holy Spirit, we ourselves are made
anew. There is no end to the new Life that the risen Jesus and his Spirit
breathe into us. There is no end to our re-creation in the Spirit, in the Body
of Christ. Being the risen Christ’s Body, the church, means that our new Life
in the Spirit binds us into a community. But, alas, sometimes we do not live in
accordance with the identity we’ve been given. No wonder Jesus links the
sending of the Spirit with the commission to forgive sins! Forgiveness heals
the breach between two persons or groups, heals the divergence of lives,
ensures that we remain “one body” in Christ (second reading). The only way we
can share risen Life is that there be no breach among us - “whether Jews or
Greeks, slaves or free persons” (second reading). Forgiveness, then, stands as
a bounden duty for those sharing in risen Life. This forgiveness is about
building right relationships, about opening doors between ourselves and others
rather than closing them, about allowing the peace of Christ to replace the
fears that stifle our connecting to one another. The risen Christ breathes into
us the Spirit - this capacity to be new creations who forgive - then sends us
out into the world to unleash this Spirit. Every day is an Easter-Pentecost.
To the point:
In John’s gospel Pentecost takes place on Easter evening. The giving of
new Life on Easter and the giving of the Spirit on Pentecost coalesce in the
one Body of Christ, the church. This Body is filled with the joy of divine
Presence, the grace of risen peace, the eagerness of being sent forth, the
breath of new creation, the power of forgiveness. Each day when we - Christ’s
Body, the church - allow the Holy Spirit to work in and through us,
Easter-Pentecost happens anew.
(Source: Living Liturgy 2017)