Lịch phụng vụ Chúa Nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống năm C



Chúa Nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống năm C

Thứ Hai trong tuần 7 thường niên ngày 16 tháng 5
Bài đọc: Gc 3, 13-18
Đáp ca: Tv 18, 8. 9. 10. 15
Phúc âm: Mc 9, 13-28

Thứ Ba trong tuần 7 thường niên ngày 17 tháng 5
Bài đọc: Gc 4, 1-10
Đáp ca: Tv 54, 7-8. 9-10a. 10b-11a. 23
Phúc âm: Mc 9, 29-36

Thứ Tư trong tuần 7 thường niên ngày 18 tháng 5, thánh Gioan I, giáo hoàng, tử đạo.
Bài đọc: Gc 4, 13b-18
Đáp ca: Tv 48, 2-3. 6-7. 8-10.11
Phúc âm: Mc 9, 37-39

Thứ Năm trong tuần 7 thường niên ngày 19 tháng 5, thánh Phanxicô C. Ghita, O.P., linh mục. Lễ nhớ.
Bài đọc: Gc 5, 1-6
Đáp ca: Tv 48, 14-15ab. 15cd-16. 17-18. 19-20
Phúc âm: Mc 9, 40-49

Thứ Sáu trong tuần 7 thường niên ngày 20 tháng 5
Bài đọc: Gc 5, 9-12
Đáp ca: Tv 102, 1-2. 3-4. 8-9. 11-12.
Phúc âm: Mc 10, 1-12

Thứ Bảy trong tuần 7 thường niên ngày 21 tháng 5
Bài đọc: Gc 5, 13-20
Đáp ca:  Tv 140, 1-2. 3 và 8
Phúc âm: Mc 10, 13-16

Chúa Nhật lễ Chúa Ba ngôi  năm C ngày 22 tháng 5
Bài đọc I: Cn 8, 22-31
Đáp ca: Tv 8, 4-5. 6-7. 8-9
Bài đọc II: Rm 5, 1-5
Phúc âm: Ga 16, 12-15

HỌC HỎI KINH THÁNH

Chúa Nhật Nhật lễ Chúa Ba ngôi  năm C

Phúc âm: Ga 16, 12-15

12 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. 13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. 14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. 15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.”

(Bản dịch nhóm CGKPV)

Suy niệm 

1. Qua bản văn này, chúng ta thấy Đức Giêsu nói về Chúa Cha và Thánh Thần như là những nhân vật riêng biệt, khác với chính bản thân Người. Người giới thiệu Chúa Cha như  là nguồn mạch thông ban mọi sự: Chúa Cha sai phái Chúa Con và Thánh Thần; Chúa Con luôn quy chiếu về Chúa Cha để nhận Lời mà truyền đạt cho các môn đệ, cũng như để lấy các quyết định. Chúa Con công chính hóa loài người, ban cho họ sự bình an của Người và ký thác cho họ quyền lực giao hòa. Người nói về Thánh Thần như là một nhân vật mà người ta đang chờ đợi, sẽ đến để hoàn tất một sứ mạng riêng, đó là đưa các môn đệ đến chỗ hiểu kỹ càng hơn trọn vẹn mạc khải Người đã ban. Đàng khác, Người cũng cho thấy là Chúa Cha và Thánh Thần kết hợp mật thiết với Người, đến nỗi Đấng này không làm gì mà không có Đấng kia. Sự tách biệt nói lên tính tự lập, sự kết hợp nói lên sự hiệp thông trọn vẹn. Đây là mẫu mực cho đời sống của mọi tập thể trong Họi Thánh.    

2. Mặc dù Đức Giêsu đã truyền đạt cho các môn đệ tất cả các bí mật của Người (Ga 15,15), các ông vẫn chưa hiểu được. Các ông cần một phương pháp thích ứng mà Thánh Thần, với khoa sư phạm riêng, sẽ cung cấp cho. Thánh Thần không phải là một vị thầy giảng dạy, nhưng là một vị “gia sư” giải thích cặn kẽ giáo huấn của vị thầy. Như vậy, Thánh Thần không có giáo thuyết riêng; Người chỉ nhắc lại mạc khải về Chúa Cha nơi Chúa Con và giúp các môn đệ hiểu (14,26). Thánh Thần cũng giúp các thế hệ môn đệ hiểu được mạc khải của Đức Kitô và chọn được các xử sự tương ứng. Đưa lại một ý nghĩa Kitô giáo cho lịch sử, giúp người ta khám phá ra trong mọi sự có dấu vết của chương trình Thiên Chúa, đó là sứ mạng của Thánh Thần nơi các môn đệ, và đó cũng là sứ mạng chứng nhân của họ.   

3. Từ ngữ “sự thật” trong truyền thống Kinh Thánh hàm ý “sự vững vàng”, “sự bền bỉ”, “thực tại chắc chắn”. Sự thật của Thiên Chúa được tỏ bày nơi Đức Kitô (Ga 1,9). Vậy điểm tựa vững chắc của người tín hữu là Đức Giêsu Kitô (Ga 1,12). Thánh Thần sẽ giúp các tín hữu xác tín về vai trò này của Đức Giêsu và luôn liên kết với Người.

4. Ba Ngôi là “thẻ căn cước” của người Kitô hữu. Người môn đệ của Đức Giêsu phải phản ánh dung mạo của Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần. Người ta thấy được dấu ấn Ba Ngôi nơi cộng đoàn khi mọi người được chấp nhận và đón tiếp, khi niềm vui và nỗi buồn được chia sẻ, khi sự đa dạng không xóa mất sự hợp nhất, nhưng làm cho mọi người nên phong phú. Chúng ta thấy được dấu ấn của Ba Ngôi tại bất cứ nơi nào người ta tìm kiếm vinh quang chân thực: không phải là thứ vinh quang do cạnh tranh và thống trị, nhưng do khiêm nhường phục vụ những ai cần được yêu thương.

(Lm PX Vũ Phan Long, ofm)

The Solemnity of the Most Holy Trinity – Year C

Gospel: Jn 16:12-15

Jesus said to his disciples: "I have much more to tell you, but you cannot bear it now.
But when he comes, the Spirit of truth, he will guide you to all truth. He will not speak on his own, but he will speak what he hears, and will declare to you the things that are coming. He will glorify me, because he will take from what is mine and declare it to you. Everything that the Father has is mine; for this reason I told you that he will take from what is mine and declare it to you."

(http://www.usccb.org)

Reflection

At first reading this gospel sounds like a mysterious riddle Jesus is sharing with his disciples at the Last Supper to befuddle them. What is the “more” that Jesus has to tell his disciples that they cannot bear? Clearly Jesus is speaking of a pretty weighty issue. So weighty that he promises to send his Spirit to guide them “to all truth.” Ultimately, Jesus is speaking of life and death - his own and ours - which are probably the most weighty issues any of us ever faces. We human beings cling to life like a dog with a bone - we fight for it, we do all we can to preserve and prolong it. Jesus is facing his own imminent death; he is faced with the decision to give over his life. He is preparing his disciples for the same choice. We cling to our life like it is ours, but it really is not. Life is a gift from God.

On this Sunday when we celebrate the mystery of the Holy Trinity, when we celebrate the Life the Trinity shares among the three Persons and also shares with us, we cannot help but be like a dog with a bone. More even than our human life, we who have come to know Jesus and commit ourselves to him cling to the fullness of divine Life he offers us. We choose to receive this Life and, like Jesus, hand it over for the sake of others.

Surely this mystery of our God giving Life is so great that we “cannot bear it now” fully. Revelation is always gradual. The fullness of “all truth” would be overwhelming if we heard it in its full power, for the revelation of “all truth” is the gift of the Trinity’s very Life dwelling within and among us. This festival celebrates the mystery that the Life and love of the Trinity “has been poured out into our hearts” (second reading). Like the Holy Trinity itself, we must let go, give that gift to others by surrendering our own selves for their good. Jesus showed us the way. He prepared his disciples for his suffering and death; he prepared his disciples to receive the Holy Spirit who enables Jesus’ followers to share in his suffering and death in such a way as to also share in his risen Life, the very Life of the Holy Trinity itself. Life is a gift. We take that gift from God so that we can give that gift to others. All relationships are about give-and-take. This is no less true of the relationships of the divine Persons in the Holy Trinity. This is no less true of the relationships that bind us together in the Life of the one Body of Christ.

The Father gives everything to Jesus - all Life, all love, all truth. The Spirit takes from Jesus to “declare to [us] the things that are coming.” Give and take. Such is the dynamic of the inner Life of the Trinity. Such is the dynamic of how the Father, Jesus, and the Spirit engage us in their Life. Give and take. We can “bear” the “much more” the Spirit has to tell us when we surrender more fully to the trinitarian Life within us. What is coming? Full entry into the glory of trinitarian Life. All give and take. It is ours to choose.

To the point:

The Father gives everything to Jesus; the Spirit takes from Jesus to “declare to [us] the things that are coming.” Give and take. Such is the dynamic of the inner Life of the Trinity. Such is the dynamic of how the Father, Jesus, and the Spirit engage us in their Life. Give and take. We can “bear” the “much more” the Spirit has to tell us when we surrender more fully to the trinitarian Life within us. What is coming? Full entry into the glory of trinitarian Life. All give and take.

(Source: Living Liturgy 2016)