Chúa Nhật thứ 6 TN năm A




Chúa Nhật thứ 6 TN năm A

Thứ Hai trong tuần 6 TN ngày 13 tháng 2
Bài đọc: St 4, 1-15. 25
Đáp ca: Tv 49, 1 và 8. 16bc-17. 20-21
Phúc âm: Mc 8, 11-13

Thứ Ba trong tuần 6 TN ngày 14 tháng 2
Bài đọc: St 6, 5-8; 7, 1-5.10
Đáp ca: Tv 28, 1a và 2. 3ac-4. 3b và 9b-10.
Phúc âm: Mc 8, 14-21

Thứ Tư trong tuần 6 TN ngày 15 tháng 2
Bài đọc: St 8, 6-13. 20-22
Đáp ca: Tv 115, 12-13. 14-15. 18-19
Phúc âm: Mc 8, 22-26

Thứ Năm trong tuần 6 TN ngày 16 tháng 2
Bài đọc: St 9, 1-13
Đáp ca: Tv 101, 16-18. 19-21. 29 và 22-23
Phúc âm: Mc 8, 27-33

Thứ Sáu trong tuần 6 TN ngày 17 tháng 2
Bài đọc: St 11, 1-9
Đáp ca: Tv 32, 10-11. 12-13. 14-15
Phúc âm: Mc 8, 34-39

Thứ Bảy trong tuần 6 TN ngày 18 tháng 2
Bài đọc: Dt 11, 1-7
Đáp ca: Tv 144, 2-3. 4-5. 10-11
Phúc âm: Mc 9, 1-12

Chúa Nhật thứ 7 TN năm A ngày 19 tháng 2
Bài đọc I: Lv 19,1-2. 17-18
Đáp ca: Tv 102, 1-2. 3-4. 8 và 10. 12-13.
Bài đọc II: 1 Cr 3, 16-23
Phúc âm: Mt 5, 38-48

HỌC HỎI KINH THÁNH

Chúa Nhật 7 TN năm A

Phúc âm: Mt 5, 38-48

38 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. 39 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái nữa. 40 Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. 41 Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. 42 Ai xin, thì anh hãy cho; ai muốn vay mượn, thì anh đừng ngoảnh mặt đi. 43 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Ðấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Ðấng hoàn thiện.

(Bản dịch nhóm CGKPV)

Suy niệm 

1. Qua giáo huấn của Người, Đức Giêsu giúp chúng ta nhìn vào đời sống Kitô hữu giữa lòng xã hội. Như bất cứ ai, người Kitô hữu cũng có khi là đối tượng của những bất công, của bạo động; họ bị xử thô bạo, hành hạ, đánh đập, bỏ tù, xử bất công. Đức Giêsu đề nghị không phải là một cách thức xử sự mang tính tự vệ hoặc chỉ là bất bạo động, nhưng còn là chấp nhận bị tước đoạt vô điều kiện.

2. Khi chịu xử bất công, người môn đệ Chúa Kitô vác thập giá cho những kẻ đã chuẩn bị thập giá cho mình. Không phải là những hành vi thể lý là đáng kể, nhưng là những động lực khiến người ta chấp nhận, không vì yếu đuối hoặc hèn nhát, nhưng là để khỏi gây thiệt hại cho người anh em hư hỏng, lạc đường.

3. Đức Giêsu không đề nghị một trật tự mới cho các tương quan xã hội, nhưng một nguyên tắc sống khổ chế có khả năng minh họa và giải thích trước thái độ của Người đối với người Pharisêu và các kẻ bách hại Người nói chung. 

4. Luật Tình yêu kẻ thù đảo lộn các cách xử sự  theo quy ước của loài người. Thường yêu thương là quan tâm đến những ai có cùng kiểu nhìn như mình, trình độ văn hóa như mình, địa vị xã hội như mình. Sứ điệp Tin Mừng vượt quá các giới hạn ấy. Đức ái Kitô giáo không “cào bằng” các con người, nhưng tỏ ra kính trọng họ, thậm chí cả các giới hạn và khiếm khuyết của họ. Lòng nhân ái của Kitô hữu là thông dự vào tình yêu của chính Thiên Chúa.   

5. Từ ngữ “hoàn thiện” in vào trong lối hành xử của Kitô hữu một sức năng động. “Hoàn thiện” là vượt qua mọi thiếu sót, như thế là không bao giờ thực hiện được vĩnh viễn, nhưng cứ tiến tới mãi, và nếu mức độ là sự hoàn thiện của Thiên Chúa, thì ta chẳng bao giờ đạt tới được mức thực hiện hoàn toàn. Nên hoàn thiện như Chúa Cha, trong cụ thể, là bắt chước Đức Kitô trong thái độ quy phục trọn vẹn, anh hùng, thánh ý Thiên Chúa, và trong sự tận tình sống cho anh chị em.

(Lm PX Vũ Phan Long, ofm)

Seventh Sunday in Ordinary Time – Year A

Gospel: Mt 5:38-48

Jesus said to his disciples: "You have heard that it was said, An eye for an eye and a tooth for a tooth. But I say to you, offer no resistance to one who is evil. When someone strikes you on your right cheek, turn the other one as well. If anyone wants to go to law with you over your tunic, hand over your cloak as well. Should anyone press you into service for one mile, go for two miles. Give to the one who asks of you,
and do not turn your back on one who wants to borrow.

"You have heard that it was said, You shall love your neighbor and hate your enemy. But I say to you, love your enemies and pray for those who persecute you, that you may be children of your heavenly Father, for he makes his sun rise on the bad and the good, and causes rain to fall on the just and the unjust. For if you love those who love you, what recompense will you have? Do not the tax collectors do the same? And if you greet your brothers only, what is unusual about that? Do not the pagans do the same? So be perfect, just as your heavenly Father is perfect."

(http://www.usccb.org)

Reflection

He would give someone the shirt off his back. She would go the extra mile for anyone. They are off-the-wall generous. We often hear stories of people who give of themselves way beyond expectation, who help another at personal expense, who spend holidays feeding the hungry. We have so many ways of saying and doing this gospel. Although we all know people who are takers rather than giv- ers, who are stingy and selfish, who are minimalists when it comes to relating to others, our first impulse is to believe in the goodness and generosity of people. Although we don’t always do what Jesus says in this gospel - turn from retaliation, give more than is asked, love beyond what is easy - we do have a sense that what Jesus is asking of us is how we would want the community in which we live to be characterized. In our treatment of one another - even those who are our enemies - Jesus (as Moses in the first reading) challenges us to go beyond what is expected, beyond what we might think is reasonable or even achievable. We are to go beyond what is human to what is divine: “Be holy” as God is holy (first reading), “be perfect” as God is perfect (gospel). On our own, this is impossible! Only because of God’s love for us expressed in the life of Jesus who teaches us rightly, is this possible. Only when we experience God’s love for us first, is this possible. Jesus commands us to keep the law in a radically different way. We are duty-bound as “children of [the] heavenly Father” to do more than simply what is mandated. We are to go beyond our natural expectation about keeping laws to embrace the divine excess with which God treats us. Acting toward others as God acts toward us transforms us to “be perfect” as God. This radical living of the law makes divine blessings, grace, and holiness to be real, visible, and at hand for us.

To the point:

Jesus commands us to keep the law in a radically different way. We are duty-bound as “children of [the] heavenly Father” to do more than simply what is mandated. We are to go beyond our natural expectation about keeping laws to embrace the divine excess with which God treats us. Acting toward others as God acts toward us transforms us to “be perfect” as God. This radical living of the law makes divine blessings, grace, and holiness to be real, visible, and at hand for us.

(Source: Living Liturgy 2017)